วารสารประชาคมวิจัยและนวัตกรรม ปีที่ 1 ฉบับที่ 2

บรรณาธิการแถลง : อมรรัฏค์ เจริญโชติธรรม

สวัสดีค่ะ ชาวประชาคมวิจัยและหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรม วารสาร “ประชาคมวิจัยและนวัตกรรม” หรือ “TSRI Research and Innovation Society” โฉมใหม่ ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน) เรามีเรื่องราวดีๆ มานำเสนอให้ผู้อ่านได้รับความรู้และทราบความเคลื่อนไหวในแวดวงวิจัยหลากหลายเรื่องราว

ธีมหลักของฉบับนี้เราเกาะกระแสโลกไปกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบกับคนทั้งโลก นั่นคือ Covid-19 วารสารประชาคมวิจัยฉบับนี้จึงนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ภายใต้ชื่อ “บริหารจัดการงบประมาณสำหรับเรื่องเร่งด่วนของประเทศ Covid-19”

เนื้อหาสาระดีๆ ที่ไม่ควรพลาดเลยสำหรับชาวประชาคมวิจัย ประกอบด้วยบทสัมภาษณ์จาก ศ. นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง “วิกฤต คือ โอกาส…บทพิสูจน์หลังรีโนเวทครั้งใหญ่…ระบบวิจัยไทย” ซึ่งท่านได้สะท้อนมุมมองถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรงบประมาณของประเทศในกรณีเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องอาศัยการวิจัยและการพัฒนาอย่างเร่งด่วนกับเหตุการณ์การระบาดของ Covid-19 ตลอดจนการนำผลการวิจัยและพัฒนามาผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อต่อสู้กับโรคนี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (TSRI FUND) ต้องสามารถยืดหยุ่นในการจัดสรรงบประมาณในสถานการณ์เช่นนี้ได้

ตามมาติดๆ ด้วยบทสัมภาษณ์ รศ. ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล รองผู้อำนวยการด้านนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ สกสว. ในเรื่อง “สกสว. เสนอโปรแกรมที่ 17 แก้ปัญหาวิกฤตของประเทศ” ได้เล่าให้ทราบถึงการปรับนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยการเพิ่มโปรแกรมที่ 17 จากเดิมที่มี 16 โปรแกรม เพื่อรองรับปัญหาในเหตุการณ์วิกฤต Covid-19 โดยมีกระบวนการออกแบบการทำงานอย่างมีส่วนร่วมกับเครือข่ายภาคีประชาคมวิจัย และหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัย (PMU) เพื่อร่วมกันกำหนดแผนและกรอบการทำงานภายใต้โจทย์วิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

เมื่อกล่าวถึงการกำหนดแผน นโยบายในการวิจัยและพัฒนาแล้ว ที่ขาดไม่ได้เลยที่ต้องกล่าวถึงควบคู่ไปคือ “การจัดสรรงบประมาณ” ซึ่งท่านผู้อ่านติดตามจากบทสัมภาษณ์เรื่อง “ออกแบบการจัดสรรงบวิจัย รับสถานการณ์วิกฤต” โดย ศ. ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง รองผู้อำนวยการด้านการบริหารงบประมาณ สกสว. ซึ่งจะมาเฉลยว่าทำไมประเทศต้องลงทุนกับงานวิจัย

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com